รวบหนุ่ม หลอกให้ลงทุนอ้างเป็นแอพพลิเคชั่นอ่านข่าว ยิ่งอ่านยิ่งได้เงินเยอะ

23 ก.พ. 2565 14:59 , จำนวนผู้เช้าชม : 67579 คน

   เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 กก.สส.บก.น.8 ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม ผกก.กก.สส.บก.น.8 พ.ต.ท.ธวัชชัย อินทะเสย์ รอง ผกก.กก.สส.บก.น. 8 พ.ต.ท.ประทีป หลาบหนองแสง รอง ผกก.กก.สส.บก.น.8 พ.ต.ท.ชินวัฒน์ แก้วพันธุ์พงศ์ รอง ผกก.กก.สส.บก.น.8 นำโดย พ.ต.ท.วิทยา สมการ สว.กก.สส.บก.น.8 หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 3 พร้อมกำลัง ร่วมกันจับกุมตัว นายเชิงชาย หงษ์สูง อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 71/2565 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" โดยได้นำตัวส่ง สน.ราษฎร์บูรณะ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

   ผู้เสียหายรายหนึ่ง ได้เล่นแอพพลิเคชั่น TIKTOK และพบคลิปในแอพ เป็นคลิปโฆษณาแอพพลิเคชั่น “ไทยเดลี่” ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นอ่านข่าว หากอ่านข่าวในแอพ แล้วจะได้เงิน ยิ่งอ่านข่าวเยอะก็จะได้เงินเยอะ ซึ่งคลิปดังกล่าว เปิดเป็นคลิปสาธารณะบุคคลทั่วไปที่ใช้งานแอพพลิเคชั่น TIKTOK สามารถเข้าถึงได้ ผู้เสียหายสนใจจึงได้โหลดแอพพลิเคชั่น "ไทยเดลี่" มาใช้งาน ได้พบเห็นโฆษณาในแอพว่าสามารถหารายได้พิเศษง่ายๆ โดยมีลิ้งค์แนบมากับข้อความดังกล่าว ซึ่งลิ้งค์ดังกล่าวเปิดเป็นสาธารณะบุคคลทั่วไปที่ใช้งานแอพสามารถเข้าถึงได้ เมื่อผู้เสียหายกดเข้าไปลิ้งค์ดังกล่าวแล้วจะเข้าไปยังกลุ่มโอเพ่นแชทใน แอพพลิเคชั่นไลน์ มีชื่อกลุ่มว่า "Make easy anywhere with your…" ภายในกลุ่มมีสมาชิกจำนวนมากกว่า 215 บัญชี

 

   ต่อมาผู้เสียหายได้แชทคุยกับคนร้ายที่ใช้บัญชีไลน์ชื่อ "CST อรุณรัตน์" ผู้เสียหายแจ้งว่าสนใจลงทุน คนร้ายได้อธิบายการลงทุนให้ผู้เสียหายฟังว่า ให้เลือกรูปแบบการลงทุน และลงทะเบียนผูกบัญชีเพื่อถอนเงิน เมื่อดำเนินการเสร็จให้เปิดหน้าแอปรอ 5-10 นาทีก็ถอนเงินได้ ผู้เสียหายรายดังกล่าวได้หลงเชื่อและเกิดความเสียหายมากกว่า 2 แสนบาท เป็นเหตุให้ผู้เสียหายเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนร้ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันฉ้อโกงผู้เสียหายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดการจับกุมตัวในครั้งนี้